Trong trường lao động điều trị Covid tại nhà mà không đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh thì cần làm gì để được hưởng bảo hiểm xã hội?
1. Người lao động F0 điều trị tại nhà có được hưởng bảo hiểm xã hội không?
Tại Điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về đối tượng áp dụng chế độ ốm đau của BHXH bắt buộc như sau:

“Điều 24. Đối tượng áp dụng chế độ ốm đau

Đối tượng áp dụng chế độ ốm đau là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này.”

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau như sau:

“Điều 25. Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

1. Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.”

Như vậy, nếu người lao động mắc Covid (F0) điều trị tại nhà vẫn có thể được hưởng chế độ ốm đau của BHXH nếu có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

2. Người lao động F0 điều trị tại nhà cần làm gì để hưởng bảo hiểm xã hội?
Theo hướng dẫn tại Công văn 238/BYT-KCB của Bộ Y tế về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị Covid-19 như sau:

Người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT. Theo đó, tại Khoản 2 Điều 21 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định về hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH như sau:

“Điều 21. Hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và cách ghi nội dung giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

...

2. Đối với trường hợp người lao động hoặc con dưới 07 tuổi của người lao động đang điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư này.”

Như vậy, người lao động F0 điều trị tại nhà để được hưởng BHXH phải xin cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng mẫu quy định tại Phụ lục 7 được ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Sau khi hoàn thành việc điều trị và cách ly tại nhà, người lao động F0 cần đến Trung tâm y tế, Trạm Y tế nơi quản lý, điều trị để được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Sau đó, người lao động F0 điều trị tại nhà phải nộp bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động để được chi trả BHXH.

Căn cứ pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014;

Thông tư 56/2017/TT-BYT;

Công văn 238/BYT-KCB.