Sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5, người đang trong quá trình thử việc thì có được nghỉ việc hưởng nguyên lương như người lao động không? 

1. Thử việc có phải là người lao động không?
Theo Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thử việc như sau:

- Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

- Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung theo quy định.

- Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 định nghĩa về người lao động là người làm việc cho NSDLĐ theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của NSDLĐ. Như vậy, giữa người thử việc và NSDLĐ có tồn tại thỏa thuận thử việc (điều khoản thử việc trong hợp đồng lao động hoặc hợp đồng thử việc) nên người đang trong thời gian thử việc vẫn được xem là người lao động.

2. Thời gian thử việc là bao lâu?
Theo Điều 25 Bộ luật Lao động 2019, thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

  • Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
  • Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
  • Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
  • Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

3. Thử việc nghỉ lễ thì có được hưởng nguyên lương không?
Như đã phân tích ở mục 1. Thử việc vẫn được xem là người lao động, do đó có các quyền của NLĐ theo quy định của pháp luật. Bao gồm cả quyền được nghỉ việc hưởng nguyên lương vào các ngày lễ, Tết theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

- Tết Âm lịch: 05 ngày;

- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Bên cạnh đó, theo Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định mức lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Như vậy, người lao động đang trong quá trình thử việc thì vẫn được nghỉ lễ hưởng nguyên lương theo mức lương đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động (hoặc hợp đồng thử việc)

4. Không trả lương nghỉ lễ cho người lao động, doanh nghiệp bị xử lý như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Đối với tổ chức thì mức phạt được áp dụng gấp 02 lần mức phạt nêu trên (khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ/CP).

Căn cứ pháp lý:

  • Bộ luật Lao động 2019;
  • Nghị định 12/2022/NĐ-CP