Đã đăng ký con là người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN; nay đổi công ty mới thì có phải đăng ký người phụ thuộc? 
Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC và Công văn 5054/TCT-NDNCN ngày 10/11/2023 của Tổng Cục thuế, trường hợp người nộp thuế thay đổi nơi làm việc thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu theo quy định.

Như vậy, khi bạn đổi công ty mới thì phải thực hiện lại việc đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc theo quy định. Cụ thể về vấn đề này như sau:

1. Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc lần đầu
Căn cứ khoản 10 Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC, nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu như sau:

- Trường hợp cá nhân ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc thì hồ sơ nộp tại cơ quan chi trả thu nhập, thành phần hồ sơ bao gồm:

+ Văn bản ủy quyền;

+ Bản sao CCCD/CMND còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên;

+ Bản sao Giấy khai sinh hoặc bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch việt Nam dưới 14 tuổi;

+ Bản sao Hộ chiếu đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

+ Cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp và gửi Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập.

- Trường hợp cá nhân không ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế cho người phụ thuộc. Thành phần hồ sơ sẽ bao gồm:

+ Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 20-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC;

+ Bản sao CCCD/CMND còn hiệu lực đối với người người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên;

+ Bản sao Giấy khai sinh hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc có quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi;

+ Bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực đối với người phụ thuộc là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người có quốc tịch Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

2. Địa điểm, thời gian nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc
2.1. Địa điểm nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc

Căn cứ khoản 9 Điều 7 Thông tư 105/2020/TT-BTC, địa điểm nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc sẽ được quy định như sau:

- Đối với trường hợp Cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân thông qua cơ quan chi trả thu nhập và có ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thuế thì người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế tại cơ quan chi trả thu nhập;

- Đối với trường hợp cá nhân không ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thì nơi nộp hồ sơ đăng ký được quy định như sau:

+ Tại Cục Thuế nơi phát sinh công việc tại Việt Nam đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức, cá nhân trả từ nước ngoài;

+ Tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước đối với cá nhân đăng ký thuế thông qua hồ sơ khai thuế;

+ Tại Cục Thuế nơi cá nhân làm việc đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công do các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam chi trả nhưng tổ chức này chưa thực hiện khấu trừ thuế;

+ Tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực nơi cá nhân cư trú (nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú) đối với những trường hợp khác.

2.2. Thời gian nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc

Căn cứ h.2.1.2 điểm h khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2015/TT-BTC, thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc. Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.

3. Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc hiện nay
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được sửa đổi bởi Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14), hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc là 4.400.000 đồng/tháng.

Điều 1. Mức giảm trừ gia cảnh

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản 1 Điều 19 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2012/QH13 như sau:

1. Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);

2. Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.