Doanh nghiệp chế xuất có thể được hưởng những ưu đãi gì?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP thì doanh nghiệp chế xuất được hưởng ưu đãi đầu tư và chính sách thuế đối với khu phi thuế quan kể từ thời điểm mục tiêu đầu tư thành lập doanh nghiệp chế xuất được ghi tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh hoặc Giấy xác nhận đăng ký doanh nghiệp chế xuất của cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền.

Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng, doanh nghiệp chế xuất phải được cơ quan hải quan có thẩm quyền xác nhận việc đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trước khi chính thức đi vào hoạt động. Trường hợp doanh nghiệp chế xuất không được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan thì không được hưởng chính sách thuế áp dụng đối với khu phi thuế quan. Việc kiểm tra, xác nhận, hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan của doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Như vậy, doanh nghiệp chế xuất sẽ được hưởng các ưu đãi đầu tư và chính sách thuế đối với khu phi thuế quan sau khi được cơ quan hải quan xác nhận việc đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan trước khi chính thức đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, theo Mục 55 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì khu chế xuất được xếp vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng ưu đãi đầu tư. Theo đó, doanh nghiệp chế xuất được hưởng một số ưu đãi về thuế như sau:

- Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp: Tại điểm a khoản 4 Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được áp dụng thuế suất ưu đãi 20% trong thời gian mười năm (10 năm).

Đồng thời, doanh nghiệp chế xuất còn được miễn tiền thuế 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới (Điều 6 Thông tư 151/2014/TT-BTC).

- Ưu đãi tiền sử dụng đất: Doanh nghiệp chế xuất được miễn tiền thuê đất 7 năm (điểm b khoản 3 Điều 19 Nghị định 46/2014/NĐ-CP).

- Ưu đãi thuế xuất khẩu – nhập khẩu:

Căn cứ điểm c khoản 4 Điều 2 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016, hàng hóa xuất khẩu từ khu phi thuế quan ra nước ngoài; hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; hàng hóa chuyển từ khu phi thuế quan này sang khu phi thuế quan khác thì không phải là đối tượng chịu thuế.

Như vậy, khi thành lập doanh nghiệp chế xuất sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi tiền sử dụng đất; ưu đãi thuế xuất khẩu – nhập khẩu.