Với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu hệ thống cấp mã gặp sự cố và phải mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in thì cần lưu ý gì?
1. Hình thức của hóa đơn 2024
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP: Hóa đơn là chứng từ kế toán do người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và được thể hiện theo hình thức hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, cụ thể:

- Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

- Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in là hóa đơn được thể hiện dưới dạng giấy do cơ quan thuế đặt in để bán cho tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng và trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Mục 2 bên dưới để sử dụng khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

2. Các trường hợp doanh nghiệp được mua hóa đơn 2024 do Cơ quan Thuế đặt in
Doanh nghiệp được mua hóa đơn giấy do Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt in trong các trường hợp quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cụ thể gồm:

(i) Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND cấp tỉnh gửi Bộ Tài chính (trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao) trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện giao dịch với Cơ quan Thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến Cơ quan Thuế.

Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có.

(ii) Doanh nghiệp thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan Thuế trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của Cơ quan Thuế gặp sự cố theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

3. Lưu ý về mua hóa đơn 2024 từ Cơ quan Thuế trong thời gian hệ thống cấp mã hóa đơn gặp sự cố
Trường hợp doanh nghiệp mua hóa đơn do Cục Thuế đặt in trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của Cơ quan Thuế gặp sự cố thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

Trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố, cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.

Theo đó, công ty TNHH hai thành viên trở lên thuộc đối tượng được sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in trong trường hợp nêu trên thì việc mua hóa đơn được thực hiện như sau:

(1) Công ty TNHH hai thành viên trở lên gửi đến cơ quan thuế các giấy tờ sau:

Đơn đề nghị mua hóa đơn (theo Mẫu số 02/ĐN-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP);

- CMND/CCCD còn trong thời hạn sử dụng của người mua hóa đơn (là người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được công ty ủy quyền mua hóa đơn);

Văn bản cam kết (theo Mẫu số 02/CK-HĐG tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế. giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Giấy ủy quyền mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in (trong trường hợp người mua hóa đơn không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty).

(2) Công ty TNHH hai thành viên trở lên mua hóa đơn phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế.

(3) Cơ quan thuế bán hóa đơn đặt in cho công ty TNHH hai thành viên trở lên.

Những lưu ý khi mua hóa đơn:

- Công ty TNHH hai thành viên trở lên thuộc đối tượng mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì phải dừng sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử.

- Ngoài giá bán hóa đơn giấy được niêm yết, công ty sẽ không phải nộp thêm bất kỳ khoản phí nào khi mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành.

- Công ty TNHH hai thành viên trở lên sẽ phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp hằng quý 

CĂN CỨ PHÁP LÝ: