Tăng lương là cách người sử dụng lao động giữ chân cũng như dựa trên thâm niên (số năm làm việc) của người lao động. Lúc này, để đảm bảo tính pháp lý, NSDLĐ cần ký phụ lục hay ký hợp đồng lao động mới?
1. Có thể lựa chọn ký phụ lục hoặc ký hợp đồng không?

Có thể thấy, tiền lương là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Đồng thời, khi có bất cứ thay đổi nào liên quan đến tiền lương hay những nội dung khác của hợp đồng lao động thì doanh nghiệp thực hiện như sau:

  • Trong quá trình thực hiện HĐLĐ, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
  • Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

Như vậy, trường hợp muốn tăng lương cho người lao động, tùy thuộc vào nhu cầu của mình và thỏa thuận với người lao động mà doanh nghiệp có thể lựa chọn ký phụ lục hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới.

2. Nên ký phụ lục hay hợp đồng lao động mới?

Đối với phụ lục hợp đồng lao động:

Điều 22 Bộ luật lao động 2019 quy định:

  • Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.
  • Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

Có nghĩa là khi thay đổi nội dung điều khoản về tiền lương của người lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động thì doanh nghiệp cũng phải ghi rõ nội dung thay đổi (mức lương mới là bao nhiêu) và thời điểm áp dụng.

Đối với việc ký HĐLĐ mới:

Khi ký kết HĐLĐ mới, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều theo quy định, cụ thể:

Hình thức hợp đồng:

Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản. Có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng.

Nội dung hợp đồng: Ngoài điều khoản về tiền lương, mọi nội dung khác của hợp đồng lao động trước đây phải được giữ nguyên.

Thẩm quyền giao kết HĐLĐ:

  • Phía doanh nghiệp: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật
  • Phía NLĐ: NLĐ từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi khi có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật của người đó hoặc người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó.

Như vậy, khi doanh nghiệp ký HĐLĐ mới , doanh nghiệp sẽ phải thực hiện theo trình tự, thủ tục nghiêm ngặt hơn, chịu nhiều ràng buộc và phát sinh vấn đề khác so với việc ký phụ lục hợp đồng.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình thực tế mà doanh nghiệp có thể lựa chọn, quyết định tăng lương nên ký phụ lục hay ký hợp đồng cho phù hợp.

Căn cứ pháp lý:

Bộ Luật lao động 2019