Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp ốm đau dài ngày
Khi người lao động mắc các bệnh cần phải điều trị dài ngày thì cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để đượng hưởng trợ cấp ốm đau dài ngày? Mời quý thành viên cùng tham khảo nội dung dưới đây:

1. Điều kiện và thời hạn được nghỉ việc do ốm đau dài ngày
* Điều kiện hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày
Người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Là đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội bắt buộc (sau đây gọi tắt là “BHXH”).

- Bị ốm đau do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày ban hành kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT.

- Có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Lưu ý: Sẽ không giải quyết chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày đối với các trường hợp:

- Bị ốm đau phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy.

- Bị ốm đau trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về BHXH.

*Thời hạn nghỉ hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày
Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày là 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trường hợp NLĐ đã hưởng hết 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tiếp tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.

Ví dụ: Bà Nguyễn Thị A, có thời gian đóng BHXH được 3 tháng, mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa của bà A như sau:

- Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

- Trường hợp sau khi hưởng hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng 03 tháng.

Như vậy, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau tối đa của bà A là 180 ngày và 03 tháng.

Lưu ý: Trường hợp NLĐ có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau của năm nào tính vào thời gian hưởng chế độ ốm đau của năm đó.

2. Hồ sơ, thủ tục hưởng nhận trợ cấp ốm đau dài ngày
Theo Quyết định 166/QĐ-BHXHQuyết định 222/QĐ-BHXH hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau dài ngày do NLĐ và NSDLĐ phối hợp để nộp hồ sơ tới cho cơ quan BHXH theo trình tự như sau:

Bước 1: Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ cho NSDLĐ gồm:

(1) Trường hợp điều trị nội trú:

- Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi.

- Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

- Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

(2) Trường hợp điều trị ngoại trú:

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính).

- Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

(3) Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ 1, 2 nêu trên được thay bằng bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

(4) Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (mẫu 01B-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH).

Thời hạn nộp: 45 ngày tính từ ngày người lao động trở lại làm việc sau thời gian điều trị dài ngày.

Bước 2: NSDLĐ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng bảo hiểm.

Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ của NLĐ, NSDLĐ nộp hồ sơ gồm bản sao giấy ra viện/giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và mẫu số 01B-HSB đến cơ quan BHXH nơi đóng BHXH.

Bước 3: Cơ quan BHXH thanh toán tiền chế độ ốm đau dài ngày.

Trong vòng 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ hợp lệ, NLĐ sẽ được nhận tiền chế độ ốm đau dài ngày thông qua một trong các hình thức sau đây:

(1) Nhận tiền mặt tại doanh nghiệp;

(2) Nhận tiền qua tài khoản ngân hàng của NLĐ; hoặc

(3) Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Căn cứ pháp lý:

- Quyết định 166/QĐ-BHXH;

- Quyết định 222/QĐ-BHXH