Ghi sổ kế toán bằng chương trình phần mềm kế toán, sau khi in, công ty tôi có phải đóng thành quyển riêng cho từng kỳ kế toán năm? 
1. Có thể đóng chung sổ kế toán với kỳ kế toán năm trước không?
Khoản 7 Điều 26 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

Điều 26. Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ và lưu trữ sổ kế toán

1. Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm; đối với đơn vị kế toán mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập.

6. Đơn vị kế toán phải khóa sổ kế toán vào cuối kỳ kế toán trước khi lập báo cáo tài chính và trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

7. Đơn vị kế toán được ghi sổ kế toán bằng phương tiện điện tử. Trường hợp ghi sổ kế toán bằng phương tiện điện tử thì phải thực hiện các quy định về sổ kế toán tại Điều 24, Điều 25 và các khoản 1, 2, 3, 4 và 6 Điều này, trừ việc đóng dấu giáp lai. Sau khi khóa sổ kế toán trên phương tiện điện tử phải in sổ kế toán ra giấy và đóng thành quyển riêng cho từng kỳ kế toán năm để đưa vào lưu trữ. Trường hợp không in ra giấy mà thực hiện lưu trữ sổ kế toán trên các phương tiện điện tử thì phải bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin dữ liệu và phải bảo đảm tra cứu được trong thời hạn lưu trữ.

Theo quy định trên, nếu công ty bạn ghi sổ kế toán bằng phương tiện điện tử thì sau khi khóa sổ kế toán trên phương tiện điện tử phải in sổ kế toán ra giấy và đóng thành quyển riêng cho từng kỳ kế toán năm.

2. Không in ra quyển riêng, công ty đóng chung sổ kế toán với kỳ kế toán năm trước thì bị phạt thế nào?
Tại điểm c khoản 1 Điều 9 Nghị định 41/2018/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sổ kế toán quy định như sau:

Điều 9. Xử phạt hành vi vi phạm quy định về sổ kế toán

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

...

c) Không đóng thành quyển sổ riêng cho từng kỳ kế toán hoặc không có đầy đủ chữ ký và đóng dấu theo quy định sau khi in ra giấy (trừ các loại sổ không bắt buộc phải in theo quy định đối với trường hợp đơn vị lựa chọn lưu trữ sổ kế toán trên phương tiện điện tử).

Tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 41/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 5 Nghị định 102/2021/NĐ-CP) quy định mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với cá nhân, đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt áp dụng gấp 02 lần so với cá nhân.

Như vậy, trừ các loại sổ không bắt buộc phải in theo quy định đối với trường hợp công ty lựa chọn lưu trữ sổ kế toán trên phương tiện điện tử, nếu công ty đóng chung sổ kế toán với kỳ kế toán năm trước mà không in ra sổ riêng thì bị phạt từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng.

3. Có thể cộng với kỳ kế toán trước đó để tính thành một kỳ kế toán không?
Khoản 4 Điều 12 Luật Kế toán 2015 quy định về việc cộng kỳ kế toán như sau:

Điều 12. Kỳ kế toán

4. Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm; kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn 15 tháng.

Theo đó, trong trường hợp kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì công ty được phép cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm. Đồng thời, việc cộng kỳ kế toán phải đảm bảo kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn 15 tháng.