Do không đủ chứng từ, nên sau thời hạn quyết toán thuế TNCN năm nay tôi mới có thể nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN, vậy tôi có bị phạt vì nộp trễ không?
Thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2024 là khi nào?
Căn cứ Mục 5 Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 về thời hạn quyết toán thuế TNCN như sau:

V. THỜI HẠN NỘP HỒ SƠ KHAI QUYẾT TOÁN THUẾ
Căn cứ quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội quy định thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN như sau:
- Đối với tổ chức trả thu nhập: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.
- Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế: Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 04 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế TNCN nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
- Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Như vậy, thời hạn quyết toán thuế TNCN 2024 cho thu nhập của cá nhân trong năm 2023 được quy định như sau:

- Ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán: 01/4/2024 (do ngày 31/3/2024 là Chủ nhật, là ngày nghỉ hằng tuần);

- Trực tiếp quyết toán thuế: 02/5/2024 (do ngày 30/4 và 01/5 là ngày lễ được nghỉ theo quy định).

Nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN sau thời hạn quyết toán thuế năm 2024 có bị xử phạt không?
Căn cứ khoản 4 Điều 28 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau:

Điều 28. Hoàn thuế
1. Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân áp dụng đối với những cá nhân đã đăng ký và có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.
2. Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân. Sau khi bù trừ, nếu còn số thuế nộp thừa thì được bù trừ vào kỳ sau hoặc hoàn thuế nếu có đề nghị hoàn trả.
3. Đối với cá nhân thuộc diện khai trực tiếp với cơ quan thuế có thể lựa chọn hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau tại cùng cơ quan thuế.
4. Trường hợp cá nhân có phát sinh hoàn thuế thu nhập cá nhân nhưng chậm nộp tờ khai quyết toán thuế theo quy định thì không áp dụng phạt đối với vi phạm hành chính khai quyết toán thuế quá thời hạn.
Như vậy, sau thời hạn quyết toán thuế năm 2024, cá nhân mới thực hiện nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN mà thực tế có phát sinh hoàn thuế TNCN sẽ không bị xử phạt chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN.

Trong trường hợp, khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN sau thời hạn quyết toán thuế năm 2024, mà cơ quan thuế xác định cá nhân còn nợ thuế và không được hoàn thì cá nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai quyết toán thuế quá thời hạn theo quy định.

Nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN bao lâu thì nhận được quyết định hoàn thuế?
Căn cứ Điều 75 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN như sau:

Điều 75. Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế
1. Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, chậm nhất là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế hoặc thông báo chuyển hồ sơ của người nộp thuế sang kiểm tra trước hoàn thuế nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 73 của Luật này hoặc thông báo không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
Trường hợp thông tin khai trên hồ sơ hoàn thuế khác với thông tin quản lý của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế thông báo bằng văn bản để người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin. Thời gian giải trình, bổ sung thông tin không tính trong thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.
2. Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế, chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế hoặc không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
Như vậy, sau khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN, người nộp thuế sẽ nhận được quyết định hoàn thuế theo thời hạn như sau:

- Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế TNCN trước: chậm nhất là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Trường hợp không được hoàn thuế thì cơ quan thuế cũng sẽ gửi thông báo không hoàn thuế cho người nộp thuế trong thời hạn này.

- Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế TNCN: châm nhất 40 ngày từ ngày cơ quan thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.